ประเด็นท้าทาย

เรื่อง การจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมศักยภาพแห่งตัวตน  

เพื่อการวางแผนการศึกษาต่อ 

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3/1 - 3/5  

โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Team Based Learning(TBL)

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้ 

การจัดกิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น(ม.1-ม.3) 

มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนรู้จักสำรวจตนเองในด้านความสนใจ ความสามารถ ความถนัดและสามารถนำข้อมูลไปวางแผนในการเลือกหรือตัดสินใจในการศึกษาต่อและแนวทางการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับตนเอง ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่นจะมีพัฒนาการในด้านต่างๆ เปลี่ยนแปลงหลายด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ส่งผลให้เกิดความสับสนในตนเอง ขาดแนวทางหรือเป้าหมายในชีวิต และขาดทักษะชีวิตที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต สภาพปัญหาของผู้เรียนในรายวิชากิจกรรมแนะแนวด้านการศึกษา พบปัญหาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเรื่องการเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อ เมื่อจบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จึงได้ใช้กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบ Team Based Learning  นวัตกรรมที่นำมาปรับประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมศักยภาพแห่งตัวตน เป็นเทคนิคที่สามารถกระตุ้นความสนใจของนักเรียน และสามารถส่งเสริมทักษะการค้นคว้าหาข้อมูลทางการศึกษาเพิ่มเติมได้ นักเรียนที่ได้รับข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาเมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ได้มีทางเลือกอย่างหลากหลาย รู้จักแผนการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อีกทั้งมหาวิทยาลัย คณะ สาขามากขึ้น และได้ตอบสนองต่อความสนใจ ความสามารถและความถนัดของนักเรียน ดังนั้นการวางแผนการศึกษาต่อจะช่วยให้นักเรียนมีข้อมูลอย่างครบถ้วนรอบด้าน ช่วยให้นักเรียนสามารถตัดสินใจและวางแผนการศึกษาต่อได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการเลือกเรียนเพื่อก้าวสู่โลกอาชีพในอนาคต


2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล   

การจัดการเรียนรู้ในการส่งเสริมคุณลักษณะเฉพาะตน เพื่อการวางแผนการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Team Based Learning  โดยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ด้วยการฝึกทักษะความรู้ในการวางแผนการศึกษาต่อ ในการค้นหาความถนัด ความสนใจ โดยการใช้แบบสำรวจคุณลักษณะเฉพาะตนเพื่อการวางแผนการศึกษาต่อ และทำการวิเคราะห์ผลการสำรวจกับการเลือกแผนการเรียนเรียบร้อย โดยจะนำมาแบ่งเป็นกลุ่มตามความสนใจของผู้เรียน ครูผู้สอนให้นักเรียนใช้เวลาในการสืบค้น  หาข้อมูลทางการศึกษาด้วยวิธีการต่างๆ สามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอน โดยครูผู้สอนติดตามความก้าวหน้าจากการกิจกรรมกลุ่ม และกระบวนการคิด วิเคราะห์ และนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยใช้องค์ความรู้จากใบงานให้ความรู้ในแผนการเรียนต่างๆ และในระหว่างการสืบค้นคว้าหาข้อมูลครูผู้สอนนำปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนทั้งในกลุ่มสาระการเรียนรู้ของตนเองและต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อที่จะหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้


กระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทีมเป็นฐาน Team Based Learning

1. มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

         2. ทดสอบความรู้พื้นฐานรายบุคคล

         3. อภิปรายความรู้เพื่อทดสอบรายกลุ่ม

         4. สรุปแนวความคิดสำคัญ

         5. ครูเสนอแนะหรือให้ความรู้เพิ่มเติม ในประเด็นที่ไม่ชัดเจน

         6. ใช้แนวคิดมาวิเคราะห์สถานการณ์ที่มีความซับซ้อน และนำเสนอผลการเรียนรู้

         7. ครูเสนอแนะ ประเมินผลและผลงานของกระบวนการกลุ่ม 

  เอกสารในการจัดกิจกรรม

แบบสำรวจ.pdf

แบบสำรวจคุณลักษณะเฉพาะตน

ข้อมูลศึกษาต่อ.pdf

ใบความรู้ เรื่องข้อมูลการศึกษาต่อ

  บรรยากาศการทำกิจกรรม