ประเด็นท้าทาย
เรื่อง การสร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบ
สู่การมีตัวตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3/6
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E)
ประเด็นท้าทาย
เรื่อง การสร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบ
สู่การมีตัวตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3/6
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E)
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมแนะแนวในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น(ม.1-ม.3) มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนรู้จักสำรวจตนเองในด้านความสนใจความสามารถความถนัดและสามารถนำข้อมูลไปวางแผนในการเลือกหรือตัดสินใจในการศึกษาต่อและแนวทางการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับตนเอง ทั้งนี้เนื่องจากนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่นจะมีพัฒนาการในด้านต่างๆ เปลี่ยนแปลงหลายด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ส่งผลให้เกิดความสับสนในตนเอง ขาดแนวทางหรือเป้าหมายในชีวิต และขาดทักษะชีวิตที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต สภาพปัญหาของผู้เรียนในรายวิชากิจกรรมแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม
พบปัญหาในเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตประจำวัน ขาดความมุ่งมั่น ความตั้งใจและเป้าหมายที่ยังไม่ชัดเจนในอนาคต จึงจำเป็นต้องสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน เพื่อช่วยให้นักเรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง รักและเห็นคุณค่าในตนเอง เข้าใจและยอมรับผู้อื่น มีทักษะในการดำเนินชีวิต มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้อย่างเหมาะสม และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข รู้จักกล้าตัดสินใจและแก้ปัญหา รวมทั้งสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างเหมาะสม มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีในสังคม อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข รู้จักหลีกเลี่ยงอบายมุข สารเสพติด การพนัน หรือสิ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิต
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
การจัดการเรียนรู้ในการสร้างแรงบันดาลใจจากบุคคลต้นแบบ สู่การมีตัวตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3/6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) ลักษณะของการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน(5E) เป็นดังนี้
ขั้นที่ 1 การสร้างความสนใจ (Engagement)
โดยการเริ่มจากครูสุ่มเลขที่ เพื่อให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเป็นคนพิการ โดยทำตามภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย นักเรียนจะมีความ
สนใจและสงสัยว่าเหตุใดครูจึงมีคำสั่งเช่นนั้น และเสริมด้วยกันให้นักเรียนทั้งห้องแสดงบทบาทสมมุติเพื่อให้ทำตามภาระกิจที่ได้กำหนดให้ เพื่อให้เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างคนพิการกับคนปกติ และมีการสรุปจากกิจกรรม โดยนักเรียนและครูร่วมกันสรุปถึงความแตกต่างของคนที่ร่างกายปกติและคนที่มีความพิการ
ขั้นที่ 2 การสร้างและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนรับชมคลิปวีดิโอ(5 นาที) เรื่อง แรงบันดาลใจ (Nick Vujicic) จากนั้นครูสุ่มถามนักเรียนแสดงความรู้สึก เช่น
-นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง
-ถ้านักเรียนเป็น Nick Vujicic นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไร
-Nick Vujicic มีความแตกต่างจากนักเรียนอย่างไร
หลังจากนั้นให้นักเรียนสืบค้นความรู้เพิ่มเติมของNick Vujicic จากโทรศัพท์มือถือ เพื่อทำความรู้จักประวัติตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน และสิ่งที่ Nick Vujicic ฝึกฝนจนเกิดเป็นความสามารถและทักษะด้านต่างๆ รวมถึงการดำเนินชีวิตในประจำวัน เพื่อให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจ จากนั้นครูสุ่มถามนักเรียน เช่น -Nick Vujicic รู้สึกอย่างไรกับตัวเอง
-Nick Vujicic พัฒนาตนเองอย่างไร
-Nick Vujicic เป็นต้นแบบที่ดีสำหรับนักเรียนในด้านใดบ้าง
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ขั้นที่ 3 การอธิบาย (Explanation)
ให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มใบงาน เรื่อง “แรงบันดาลใจของชายหัวใจนักสู้” หลังจากการดูคลิปวีดิโอเรื่อง แรงบันดาลใจ Nick Vujicic และ
การศึกษาเพิ่มเติมจากการสืบค้นข้อมูล โดยเขียนสรุปลักษณะที่สมควรเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับผู้อื่น สุ่มกลุ่มนักเรียนตัวแทนออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายและสรุปผลการทำกิจกรรม
ขั้นที่ 4 การขยายความรู้ (Elaboration)
ครูให้ความรู้เกี่ยวกับใบความรู้ เรื่องบุคคลต้นแบบ และให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเอง ครูมอบหมายภาระงานหัวข้อ บุคคลต้นแบบ
(แบบCANVA) ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงบุคคลที่นักเรียนจะนำมาเป็นต้นแบบ โดยครูมีหน้าที่ให้คำแนะนำ
Idol คือ บุคคลหรืออะไรบางอย่างที่เราชื่นชอบและมีอิทธิพลต่อตัวเรา เช่น ศิลปิน ดารา นักร้อง ในดวงใจ มักจะเป็น Idol ของกลุ่มวัยรุ่นทั้งหลาย จึงมักจะพยายามเลียนแบบพฤติกรรมหลายอย่างของ Idol ที่ตนเองชื่น ชอบ ทั้งการแต่งกาย ทรงผม ลีลาท่าทาง เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีอิทธิพลต่อความคิด แนวทางการปฏิบัติตัว มาก น้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน
การเลียนแบบพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้ที่เราชื่นชอบนั้นจะมีผลดีหรือเสียอย่างไรบ้าง? คนเราถ้านิยมยกย่องใครก็มีแนวโน้มจะเลียนแบบตามเขา ถ้าได้ Idol ดี เป็นคนมีคุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ เหมาะสมที่จะเป็นแบบจริง ก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เขาเองไปในทางที่ถูกต้องดีงาม แต่ถ้าไปได้ แบบอย่าง Idol ที่ไม่เข้าท่า ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ตัวเองไปท าตามเขาก็แย่ตามกันไป
ขั้นที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
หลังจากที่นักเรียนได้เลือกบุคคลต้นแบบของตนเองเรียบร้อย ครูมอบหมายงานและสุ่มนักเรียนออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายและสรุปผลการทำกิจกรรม
เกณฑ์การประเมิน ความรู้ ทักษะ เจตคติ